ค้นหาชีววิทยา

คลังบทความ

ประสิทธิภาพของแบบทดสอบ

บทที่ 4 ผลการศึกษา การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนในการสอนวิชาชีววิทยาเรื่อง การเจริญเติบโตของกบ ไก่ และแมลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สำหรับผลการศึกษาเป็นดังนี้ 1. การหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบ 2. การผลิตบทเรียนการ์ตูนประกอบการเรียนการสอน 3. การหาค่าประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนประกอบการเรียนการสอน ------------------------------------------------------------------------------------- 1. การหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบ 1. ศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ. 2544 เพื่อทำการศึกษาขอบเขตเนื้อหารายวิชาชีววิทยา เรื่อง การเจริญเติบโตของกบ ไก่ และแมลง ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และค้นคว้าเอกสารรายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2. สร้างแบบทดสอบวัดความรู้เรื่อง การเขริญเติบโตของกบ ไก่ และแมลง ด้วยการยึดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นเกณฑ์ สร้างแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ได้แบบทดสอบทั้งหมด 3 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมเป็น 30 ข้อ ประกอบด้วย ชุดที่ 1 การเจริญเติบโตของกบ ชุดที่ 2 การเจริญเติบโตของไก่ และชุดที่ 3 การเจริญเติบโตของแมลง 3. นำแบบทดสอบทั้งหมดมาวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและให้ค่าคะแนนความสอดคล้องในข้อทดสอบแต่ละข้อ ถ้าเหมาะสมให้ค่าคะแนนเป็น 1 ถ้าไม่แน่ใจให้ค่าคะแนนเป็น 0 แต่ถ้าไม่เหมาะสมให้ค่าคะแนนเป็น -1 ผลการวิเคราะห์แล้วปรับปรุงให้ได้แบบทดสอบจำนวน 30 ข้อ 4. นำข้อสอบที่ผ่านการคัดเลือกและปรับปรุงแล้วเรียบร้อยมาดำเนินการสอบกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ที่เคยเรียนเรื่องการเจริญเติบโตของกบ ไก่ และแมลงมาแล้ว จำนวน 31 คน แล้วนำมาตรวจคำตอบและให้ค่าคะแนนและตรวจหาความยากง่ายและค่าอำนาจการจำแนกของแบบทดสอบแต่ละข้อด้วยโปรแกรม TAP ที่แนะนำโดย ผศ. ไพศาล สุวรรณน้อย วิเคราะห์เลือกเอาเฉพาะแบบทดสอบที่มีค่าการจำแนกเป็น 0.2 ขึ้นไปและค่าความยากง่ายของแบบทดสอบที่มีค่า 0.20-0.80 ได้หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.66 5. นำข้อสอบดังกล่าวมาปรับปรุงให้ดีขึ้นและตรงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังแล้วนำข้อสอบมาร่วมทดสอบเพื่อหาดัชนีประสิทธิภาพของการ์ตูนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

แผนการสอนชีววิทยา

แผนการสอนชีววิทยา

สมัครสมาชิก